การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ของวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์

ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล (ด้าน OIT)

เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของหน่วยงาน เพื่อเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ของหน่วยงานให้สาธารณชนได้รับทราบ ใน 5 ประเด็น คือ (1) ข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ ข้อมูลพื้นฐาน ข่าวประชาสัมพันธ์ และการปฏิสัมพันธ์ข้อมูล (2) การบริหารงาน ได้แก่ แผนดำเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ (3) การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี และการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ (4) การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล และหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล และ (5) การส่งเสริมความโปร่งใสในหน่วยงาน ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ และการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม ซึ่งการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึงความโปร่งใสในการบริหารงานและการดำเนินงานของหน่วยงาน ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล ประกอบด้วย 5 ตัวชี้วัดย่อย (33 ข้อมูล) ดังนี้


ตัวชี้วัดย่อย 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน

ประกอบด้วย oO1 – oO9 ดังนี้

1. ข้อมูลพื้นฐาน
ข้อข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
o01

โครงสร้าง

– แสดงแผนผังแสดงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของสถานศึกษา
– แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายใน ยกตัวอย่าง เช่น ฝ่าย งาน แผนกวิชา เป็นต้น
ข้อมูล oO1
+ แผนผังแสดงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของสถานศึกษา
o02







ข้อมูลผู้บริหาร







แสดงข้อมูลของผู้อำนวยการสถานศึกษา และรองผู้อำนวยการสถานศึกษา
– แสดงข้อมูลของผู้อำนวยการสถานศึกษา และรองผู้อำนวยการสถานศึกษา
– แสดงข้อมูล อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1) ชื่อ-นามสกุล
2) ตำแหน่ง
3) รูปถ่าย
4) ช่องทางการติดต่อ เช่น หมายเลข
โทรศัพท์ หรือ Line หรือ E-mail
เป็นต้น (ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง)
ข้อมูล oO2
+ ข้อมูลผู้บริหาร






o03




อำนาจหน้าที่




แสดงข้อมูลหน้าที่และอำนาจของสถานศึกษาตามที่กฎหมายกำหนด




ข้อมูล oO3
+ คำสั่งมอบหมายหน้าที่ฯ
ปี 2567

+ ระเบียบสํานักงาน
คณะกรรมการการอาชีวศึกษา ว่าด้วย
การบริหารสถานศึกษา ปี 2566
o04







แผนพัฒนา
สถานศึกษาหรือ
แผนปฏิบัติราชการ
ประจําปี




– แสดงแผนการดําเนินภารกิจของ
สถานศึกษาที่มีระยะมากกว่า 1 ปี
– มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ
อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง
2. เป้าหมาย
3. ตัวชี้วัด
– เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้
ครอบคลุมปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล oO4
+ แผนพัฒนาสถานศึกษา 2567
+ แผนปฏิบัติราชการประจําปี 2567





o05





ข้อมูลการติดต่อ





– แสดงข้อมูลการติดต่อของ
สถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย
ดังนี้
1. ที่อยู่สถานศึกษา
2. หมายเลขโทรศัพท์
3. E-mail
4. แผนที่ตั้ง
ข้อมูล oO5
+ ข้อมูลการติดต่อ




o06












กฎหมายที่เกี่ยวข้อง











แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานของสถานศึกษา เช่น พ.รบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ร.บ.อาชีวศึกษา เป็นต้น











ข้อมูล oO6
+ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 (ฉบับอัพเดท)
+ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562
+ พระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545
+ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560
+ ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ ๔) 2562
+ พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546
+ พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2563
+ พระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2551
2. การบริหารงาน
ข้อข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
o07










ข่าวประชาสัมพันธ์









แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามอํานาจหน้าที่หรือภารกิจ ของสถานศึกษาเป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นปีงบประมาณปัจจุบัน









ข้อมูล oO7
+ ข่าวกิจกรรม
+ ข่าวประชาสัมพันธ์
+ ข่าวการจัดซื้อจัดจ้าง
+ ข่าวรับสมัครงาน
+ ข่าวนักเรียนนักศึกษา
+ ข่าวการรับสมัครนักศึกษาใหม่
+ ข่าวประชาสัมพันธ์ผ่าน page : วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์
+ ข่าวประชาสัมพันธ์ผ่าน page : TFC Market Place
+ ข่าวประชาสัมพันธ์ผ่าน page : แผนกวิชาการเดินเรือ วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์
3. การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล
ข้อข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
o08

Q&A

แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของหน่วยงานที่บุคคลภายนอกสามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ และหน่วยงาน สามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้ โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทาง ทางหน้าเว็บไซต์ของหน่วยงาน (Q&A) ยกตัวอย่างเช่น Web board, กล่องข้อความถาม-ตอบ, Messenger Live Chat, Chatbot เป็นต้นข้อมูล oO8
Messenger Facebook
ติดต่อเรา
o09







Social Network






แสดงตําแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเครือข่ายสังคมออนไลน์ของสถานศึกษายกตัวอย่าง เช่น Facebook, Twitter, Instagram, TikTok เป็นต้น






ข้อมูล oO9
+ ประชาสัมพันธ์ผ่าน page : วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์
+ ประชาสัมพันธ์ผ่าน page : TFC Market Place
+ ประชาสัมพันธ์ผ่าน page : แผนกวิชาการเดินเรือ วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์
– TikTok : PR TFC
 ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน
ประกอบด้วย o10 – o17 ดังนี้
4. การดําเนินงาน
ข้อข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
o10




แผนดําเนินงานประจําปี



– แสดงแผนการดําเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี
– มีข้อมูลรายละเอียดของแผน ฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. โครงการหรือกิจกรรม
2. งบประมาณที่ใช้
3. ระยะเวลาที่ใช้ในการดําเนินการ
– เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล o10
+ แผนดําเนินงานประจําปี



o11






รายงานการกํากับติดตาม
การดําเนินงาน
ประจําปีรอบ 6 เดือน




– แสดงความก้าวหน้าในการดําเนินงานตามแผนดําเนินงานประจําปี ในข้อ o10
– มีเนื้อหาหรือรายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ความก้าวหน้าการดําเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม
2. รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดําเนินงาน
– สามารถจัดทําข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
– รูปแบบรายงานสามารถดําเนินการตารางหรือตามความเหมาะสมขึ้นอยู่
กับสถานศึกษา
ข้อมูล o11
+ รายงานการกํากับติดตาม การดําเนินงาน
ประจําปี









o12





รายงานผลการ
ดําเนินงานประจําปี





– แสดงผลการดําเนินงานตามแผนดําเนินงานประจําปี
– มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดําเนินงานย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ผลการดําเนินการโครงการ หรือกิจกรรม
2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มี ให้เขียนบอกว่า “ไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ” แต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 3 องค์ประกอบ)
ข้อมูล o12
+ รายงานผลการ
ดําเนินงานประจําปี





5. การปฏิบัติหน้าที่
ข้อข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
o13






คู่มือหรือมาตรฐาน
การปฏิบัติงาน




– แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของสถานศึกษาที่ใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
– มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งเป็นคู่มือปฏิบัติภารกิจใด สำหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานตำแหน่งใด กำหนดวิธีการขั้นตอน การปฏิบัติอย่างไร เช่น
คู่มือการปฏิบัติงานสําหรับเจ้าหน้าที่งานทะเบียน, คู่มือการ
ปฏิบัติงานสําหรับเจ้าหน้าที่งานพัสดุ, คู่มือการเบิกจ่ายเงินนอกเวลาสําหรับครูผู้สอน คู่มือการใช้งาน RMS สําหรับผู้ปกครอง และนักเรียน นักศึกษา เป็นต้น
ข้อมูล o13
+ คู่มือการใช้งาน RMS
สำหรับ ครูผู้สอนและครูที่ปรึกษ

+ คู่มือการใช้งาน RMS
สำหรับนักเรียน-
นักศึกษา

+ รายงานผลการดำเนินงานโครงการประชุมผู้ปกครอง 2567
+ คู่มือการใช้งาน RMS
สำหรับผู้ปกครอง
o14











คู่มือหรือมาตรฐาน
การให้บริการ









-แสดงคู่มือการให้บริการประชาชน หรือคู่มือแนวทางการปฏิบัติที่ ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับสถานศึกษา ซึ่งใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับสถานศึกษา
-มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติอย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งกําหนดวิธีการขั้นตอนการให้บริการหรือการติดต่ออย่างไร ตัวอย่างเช่น คู่มือการให้บริการงานการเงิน, คู่มือนักเรียน
นักศึกษา, คู่มือการลงทะเบียนสําหรับนักเรียน นักศึกษา, คู่มือการให้บริการประชาสัมพันธ์เป็นต้น




ข้อมูล o14
+ คู่มือขั้นตอน กระบวนการทำงาน งานการเงิน
+ คู่มือการลงทะเบียนสำหรับนักเรียน นักศึกษา
+ คู่มือการใช้งานอินเทอร์เน็ตภายในสถานศึกษา
+ คู่มือการใช้งานห้องประชุมรัฐบุรุษ
o15







ข้อมูลเชิงสถิติการ
ให้บริการ






-แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการของสถานศึกษา
-สามารถจัดทําข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
-เป็นข้อมูลที่เกิดจากการให้บริการจากสถานศึกษา เช่น ความพึงพอใจการให้บริการ Fix it ช่วงเทศกาลปีใหม่, ความพึงพอใจการให้บริการห้องสมุดสถานศึกษา, ความพึงพอใจต่อผู้สอน, ความพึงพอใจในการประชุมผู้ปกครอง เป็นต้น


ข้อมูล o15
+ รายงานการดำเนินงาน 1 วิทยาลัย 1 ศูนย์ช่างชุมชน
+ สถิติการให้บริการ Fix it
ประจำปีการศึกษา 2566

+ ความพึงพอใจต่อผู้สอน ภาคเรียนที่ 2/66
+ ความพึงพอใจต่อผู้สอนภาคเรียนที่ 1/66
+ ความพึงพอใจในการประชุมผู้ปกครอง
o16



รายงานผลการ
สํารวจความพึงพอใจ
การให้บริการ
– แสดงผลสํารวจความพึงพอใจการให้บริการของสถานศึกษา
– เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ


ข้อมูล o16
+ รายงานความพึงพอใจของการให้บริการ งานสื่อการเรียนการสอน
+ รายงานความพึงพอใจของการให้บริการ งานศูนย์ข้อมูลสารสนเทศ ประจำปี 2566
o17




E-Service




– แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐที่สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยผู้ขอรับบริการไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังสถานศึกษา เช่น การร้องเรียน ร้องทุกข์, การประสานงานใช้สถานที่, ระบบ ศธ. 02, ระบบ RMS เป็นต้น
– สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา

ข้อมูล o17
+ ระบบสมัครเรียนออนไลน์
+ ศธ.02 ออนไลน์
+ ระบบบริหารจัดการงานวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ (RMS)
 ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.3 การบริหารเงินงบประมาณ
ประกอบด้วย o18 – o24 ดังนี้
6. แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจําปี
ข้อข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
o18


แผนการใช้จ่าย
งบประมาณประจําปี
– แสดงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. งบประมาณตามแหล่งที่ได้รับการจัดสรร
2. งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย
– เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล o18
+ แผนการใช้จ่าย
งบประมาณประจําปี

o19







รายงานการกํากับ
ติดตามการใช้จ่าย
งบประมาณประจําปี
รอบ 6 เดือน
– แสดงความก้าวหน้าในการดําเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจําปีข้อ o18
– ข้อมูลรายละเอียดความก้าวหน้าอย่างน้อยประกอบด้วยความก้าวหน้าการใช้จ่ายงบประมาณ
– สามารถจัดทําข้อมูลเป็นแบบรายเดือนหรือรายไตรมาสหรือราย 6 เดือนที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล o19
+ แผนการใช้จ่าย
งบประมาณประจําปี

+ รายงานงบทดลองจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567
o20








รายงานผลการใช้จ่าย
งบประมาณประจําปี





– แสดงผลการดําเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจําปี
– มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณ อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้ ผลการใช้จ่ายงบประมาณปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนว่า “ไม่มีปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ ”แต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 2 องค์ประกอบ)
– เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ


ข้อมูล o20
+ รายงานผลการใช้จ่าย
งบประมาณประจําปี

+ การบริหารงบประมาณ
+ รายละเอียดประกอบรายการบัญชีสำคัญของงบทดลอง วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ณ วันที่ 30 กันยายน 2567
+ รายงานงบทดลองจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567
7. การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
ข้อข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
o21




แผนการจัดซื้อจัดจ้าง
หรือแผนการจัดหา
พัสดุ

– แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือ
แผนการจัดหาพัสดุตามที่สถานศึกษาจะต้องดําเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560
– เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน
*กรณีไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างที่มีวงเงินเกิน 5 แสนบาทหรือการจัดจ้างที่กฎหมายไม่ได้กําหนดให้ต้องเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้างให้สถานศึกษาอธิบายเพิ่มเติม
โดยละเอียดหรือเผยแพร่ว่า “ไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างใน กรณีดังกล่าว”
ข้อมูล 014
+ แผนการจัดซื้อจัดจ้าง
หรือแผนการจัดหา
พัสดุ
o22




ประกาศต่าง ๆ
เกี่ยวกับการจัดซื้อจัด
จ้างหรือการจัดหา
พัสดุ
– แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่สถานศึกษาจะต้องดําเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อ
จัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560 เช่น ประกาศเชิญชวน, ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น
– เป็นข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน


ข้อมูล 022
+ ประกาศต่าง ๆ
เกี่ยวกับการจัดซื้อจัด
จ้างหรือการจัดหา
พัสดุ
o23





สรุปผลการจัดซื้อ
จัดจ้างหรือจัดหา
พัสดุรายเดือน

– แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา
– มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง เช่น งานที่ซื้อหรือจ้าง, วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง, ราคากลาง, วิธีการซื้อหรือจ้าง, รายชื่อผู้เสนอราคาและราคาที่เสนอผู้ได้รับการคัดเลือกและราคาที่ตกลง เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุปเลขที่และวันที่ของสัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง เป็นต้น
– เป็นข้อมูลแบบรายเดือนที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล 016
+ สรุปผลการจัดซื้อ
จัดจ้างหรือจัดหา
พัสดุรายเดือน
o24






รายงานผลการจัดซื้อ
จัดจ้างหรือการจัดหา
พัสดุประจําปี


– แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา
– มีข้อมูลรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้
1. งบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง
2. ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนว่า “ไม่มีปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ” แต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 2 องค์ประกอบ)
– เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
ข้อมูล 017
+ รายงานผลการจัดซื้อ
จัดจ้างหรือการจัดหา
พัสดุประจําปี
 ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ประกอบด้วย o25 – o28 ดังนี้
8. การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

ข้อข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูล
o25







นโยบายการบริหาร
ทรัพยากรบุคคล





– เป็นนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในสถานศึกษาในปี
งบประมาณปัจจุบัน เช่น พัฒนาการประกันคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา, พัฒนาครูและบุคลากร
ทางการศึกษาตามหลักคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาล, กีฬาสานสัมพันธ์บุคลากรอาชีวศึกษา, พัฒนาศักยภาพผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อขอมีขอเลื่อนวิทยฐานะเป็นต้น
– แสดงนโยบายของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทนในการจัดทําแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่กําหนดในนามของสถานศึกษา
ข้อมูล o25
+  โครงการแผนปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567
+ กีฬาสานสัมพันธ์บุคลากร ประจำปี 2567
+ มอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติครูในสถานศึกษา
+ รายงานการจัดกิจกรรมเชิดชูเกียรติครู ในสถานศึกษา
+ คำสั่งมอบหมายหน้าที่ ประจำปีงบประมาณ 2567
+ การเชิดชูเกียรติครูและบุคลากรดีเด่น
+ การแสดงความยินดีครู และบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการเลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น
o26




การดําเนินการตาม
นโยบายการบริหาร
ทรัพยากรบุคคล
– แสดงการดําเนินการที่มีความสอดรับตามนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลใน ข้อ o25
– เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน


ข้อมูล o26
+ การดําเนินการตาม
นโยบายการบริหาร
ทรัพยากรบุคคล



o27
































หลักเกณฑ์การบริหาร
และพัฒนาทรัพยากร
บุคคล





























– แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในสถานศึกษา ปีงบประมาณปัจจุบัน อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้
1. การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร เช่น การสรรหาและคัดเลือกพนักงานราชการ,ครูพิเศษสอน, เจ้าหน้าที่ เป็นต้น
2. การบรรจุและการแต่งตั้งบุคลากร เช่น การบรรจุและแต่งตั้ง พนักงานราชการ,ครูพิเศษสอน, เจ้าหน้าที่เป็นต้น
3. การพัฒนาบุคลากร เช่น พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการจัดการเรียนรู้เป็นต้น
4. การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร เช่น รายงานผลการประเมินเงินเดือน เป็นต้น
5. การให้คุณให้โทษและการสร้างขวัญกําลังใจเช่น การขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์, การแสดงความยินดีครู และบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการเลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น,การเชิดชูเกียรติครูและบุคลากรดีเด่น เป็นต้น


















ข้อมูล o27
1. การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร
+ การสรรหาและคัดเลือกพนักงานราชการ,ครูพิเศษสอน, เจ้าหน้าที่
2. การบรรจุและการแต่งตั้งบุคลากร
+ การบรรจุและแต่งตั้งครูผู้ช่วย
+ การบรรจุและแต่งตั้ง พนักงานราชการ, ครูพิเศษสอน, เจ้าหน้าที่
3. การพัฒนาบุคลากร
+ การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการจัดการเรียนรู้
4. การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร
+ รายงานผลการประเมินเงินเดือน
5. การให้คุณให้โทษและการสร้างขวัญกําลังใจ
+ การเชิดชูเกียรติครูและบุคลากรดีเด่น
+ การแสดงความยินดีครู และบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการเลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น





o28









รายงานผลการใช้จ่าย
งบประมาณประจําปี







– แสดงผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
– มีข้อมูลรายละเอียดของการดําเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ผลการดําเนินการตามนโยบายบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
2. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ผลการวิเคราะห์บริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
(หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนว่า “ไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ” แต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 2 องค์ประกอบ)
– เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
ข้อมูล 028
+ การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล









ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใส
การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
ข้อข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูล
o29




แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ


– แสดงคู่มือหรือแนวทางการดําเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงานอย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. รายละเอียดวิธีการที่บุคคลภายนอกจะทําการร้องเรียน
2. รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน
3. ส่วนงานที่รับผิดชอบ
4. ระยะเวลาดําเนินการ
ข้อมูล o29




o30


ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

– แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาผ่านช่องทางออนไลน์ ของสถานศึกษา โดยแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนเรื่องทั่วไป เพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแส และเพื่อให้
สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
– สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
ข้อมูล o30
o31






ข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ





-แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางศึกษาของสถานศึกษา
-มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบอย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้
1. จํานวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด
2. จํานวนเรื่องที่ดําเนินการแล้วเสร็จ
3. จํานวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดําเนินการ
-สามารถจัดทําข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาสหรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
*กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนให้เผยแพร่ว่าไม่มีเรื่องร้องเรียน
ข้อมูล o31

ไม่มีเรื่องร้องเรียน




10. การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
ข้อข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
o32
ช่องทางการรับฟัง
ความคิดเห็น
– แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแสดงความคิดเห็นต่อการดําเนินงานตามอํานาจหน้าที่หรือภารกิจของสถานศึกษา ผ่านทางเว็บไซต์หลักของสถานศึกษาข้อมูล o32

o33


การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม

– แสดงการดําเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดําเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา เช่น ประชาสัมพันธ์กิจกรรม/โครงการ, การลงนามความร่วมมือ (MOU) กับสถานประกอบการหรือบุคคล/หน่วยงานภายนอก เป็นต้น
– เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล o33



ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต

ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต
11. เจตจํานงสุจริตของผู้บริหารสถานศึกษา
ข้อข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
o34

ประกาศเจตนารมณ์นโยบาย
(No Gift Policy)
-แสดงนโยบายว่าผู้บริหาร เจ้าหน้าที่และบุคลากรทุกคนจะต้องไม่มีการรับของขวัญ (No Gift Policy)
-ดําเนินการโดยผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
-เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล o34
+ ประกาศเจตนารมณ์ การกำหนดนโยบายด้านคุณธรรม และความโปร่งใสในการดำเนินงานของวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ ประจำปีงบประมาณ 2567
+ 1 กุมภาพันธ์ 2567 จัดกิจกรรมประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต
o35





การมีส่วนร่วมของ
ผู้บริหารสถานศึกษา



– แสดงการดําเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
– เป็นการดําเนินกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการให้ความสําคัญกับการปรับปรุง พัฒนา และส่งเสริมสถานศึกษาด้านคุณธรรมและความโปร่งใส หรือมีส่วนร่วมในการประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy)
– เป็นการดําเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล o35
+ การมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหาร ครูที่ได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทน/แกนนำ เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการขยายผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA) และหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ระดับสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดสงขลา





12. การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต
ข้อข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
o36




การประเมินความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบประจําปี



– แสดงรายการประเมินความเสี่ยงต่อการทุจริตในสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. เหตุการณ์ความเสี่ยง
2. ระดับของความเสี่ยง
3. มาตรการและการดําเนินการในการบริหารจัดการความเสี่ยง
– เป็นการดําเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล o36
+ การประเมินความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบประจําปี



o37

การดําเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบ
– แสดงผลการจัดกิจกรรมหรือการดำเนินการที่สอดคล้อง กับมาตรการหรือการดําเนินการในการบริหารจัดการความเสี่ยงตามข้อ o36
– เป็นการดําเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล o37

13. การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร
ข้อข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
o38






การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร





– มีการนําหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนประกอบด้วย ดังนี้
1. ระดับ ปวช.รหัสวิชา 20000-2003
รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต
จิตอาสา
2. ระดับ ปวส. รหัสวิชา 30000-2001 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา
– เป็นการดําเนินการที่สถานศึกษาจัดทําตามแผนการเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2567 และ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) พุทธศักราช 2567
– เป็นการดําเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล o38
+ แผนการเรียน หลักสูตร 2567 ที่มีรายวิชา
1. ระดับ ปวช.รหัสวิชา 20000-2003
รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต
จิตอาสา
2. ระดับ ปวส. รหัสวิชา 30000-2001 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา

แผนป้องกันการทุจริต
ข้อข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
o39แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต– แสดงแผนปฏิบัติการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกัน การทุจริตหรือพัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของสถานศึกษา มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. โครงการ /กิจกรรม
2. งบประมาณ
3. ช่วงเวลาดำเนินการ
– เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน (กรณีไม่ได้ใช้ งบประมาณ ให้ระบุว่า ไม่ใช้งบประมาณ)
ข้อมูล o39
o40รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี– แสดงความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกัน การทุจริตตามข้อ o39มีข้อมูลรายละเอียดความ ก้าวหน้า อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ความก้าวหน้าการดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม
2. รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดำเนินงาน – สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาสหรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะ เวลา 6เดือนแรกขอปีงบประมาณ ปัจจุบัน
ข้อมูล o40
o41รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี  รายงาน – แสดงผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม
2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ 
– เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
ข้อมูล o41
มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
ข้อข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลการเผยแพร่ข้อมูล
o42มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน– แสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความ โปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษาอาชีวศึกษาย้อนหลัง 1 ปี งบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน
2. ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มีความสอดคล้องกับ ผลการประเมินฯ
(หากไม่ได้ดำเนินการให้แสดงมาตรการที่ส่งเสริมคุณธรรมและ ความโปร่งใสภายในสถานศึกษาหรือประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ)
ข้อมูล o42
+ แผนงาน/โครงการที่ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
+ คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานสำหรับสถานศึกษาอาชีวศึกษา










o43



การดำเนินการตามมาตรการ  ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา


– แสดงความก้าวหน้าหรือผลการดำเนินการตามมาตรการเพื่อส่งเสริม คุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา
– มีข้อมูลรายละเอียดการนำมาตรการเพื่อส่งเสริม คุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานในข้อ O42 ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม 
– เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล o43
+ ประกาศเจตนารมณ์ การกำหนดนโยบายด้านคุณธรรม และความโปร่งใสในการดำเนินงานของวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ ประจำปีงบประมาณ 2567
+ 1 กุมภาพันธ์ 2567 จัดกิจกรรมประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *